Hồ sơ và thủ tục xin cấp phép xây dựng nhà ở tại Hà Nội năm 2022

11/05/2022

1. Giấy phép xây dựng là gì?

Giấy phép xây dựng là văn bản pháp lý quan trọng, các công trình xây dựng cần phải có giấy  phép trước khi khởi công xây dựng. Đây là cơ sở để xác định hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xây dựng.

            Giấy phép xây dựng có 2 loại đó là:

  • Giấy phép xây dựng có thời hạn: Loại giấy này được cấp phép cho các dự án xây dựng công trình, các loại nhà ở, nhà dân, nhà phố có thời hạn sử dụng dựa theo kế hoạch thực hiện.

  • Giấy phép xây dựng được cấp theo giai đoạn: Loại giấy phép xây dựng này được cấp với từng phần nhỏ của công trình xây dựng hoặc là đối với từng công trình xây dựng của dự án xây dựng trong quá trình thiết kế xây dựng của các công trình hoặc dự án chưa hoàn thiện xong.

2. Đối tượng phải xin cấp phép xây dựng:

 Mọi nhà ở riêng lẻ, nhà phố, biệt thự,shophouse, chung cư mini,...... khi xây dựng mới, cải tạo, mở rộng, sửa chữa, trùng tu, tôn tạo đều phải được cấp giấy phép xây dựng, trừ những đối tượng được miễn phép xây dựng.

3. Đối tượng được miễn xin cấp phép xây dựng:

+ Nhà ở riêng lẻ từ 3 tầng trở xuống, có diện tích sàn nhỏ hơn 200 m2 ở vùng xa không thuộc đô thị; xa các quốc lộ, huyện lộ…; không thuộc điểm dân cư tập trung; không thuộc các điểm dân cư nông thôn thuộc địa bàn phải cấp giấy phép xây dựng do Uỷ ban nhân dân cấp huyện quy định.

+ Nhà ở thuộc dự án khu đô thị, khu nhà ở có hồ sơ đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 trong đó có thiết kế đô thị được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt (quy định tại Điều 23 của Luật Xây dựng; Điều 26 Nghị định số  ngày 24/01/2005 của Chính phủ về Quy hoạch xây dựng).

+ Các trường hợp sửa chữa nhỏ (như trát vá tường, quét vôi, đảo ngói, sửa trần, lát nền, thay cửa) cải tạo nội thất, lắp đặt thiết bị bên trong nhà ở không làm thay đổi kiến trúc, kết cấu chịu lực và an toàn của công trình.

4. Hồ sơ, thủ tục xin cấp phép xây dựng:

- Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng (theo mẫu).

Đơn đề nghị xin cấp phép xây dựng

Mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng

Trường hợp đề nghị cấp giấy phép xây dựng có thời hạn thì tiêu đề của đơn được đổi thành “Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng có thời hạn”.

- Một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và mặt bằng khu đất

Trường hợp giấy tờ về quyền sử dụng đất không đầy đủ thông tin về ranh giới, kích thước, vị trí, diện tích trên lô đất thì phải kèm theo trích đo bản đồ địa chính do đơn vị tư vấn khảo sát có đủ năng lực lập và được UBND cấp xã xác nhận.

- Bộ bản vẽ thiết kế kỹ thuật hoặc bản vẽ thi công được phê duyệt ( 2 bản):

+ Bản vẽ mặt bằng công trình trên lô đất tỷ lệ 1/50 - 1/500 kèm theo sơ đồ vị trí công trình;

+ Bản vẽ mặt bằng các tầng, các mặt đứng và mặt cắt chính của công trình tỷ lệ 1/50 - 1/200;

+ Bản vẽ mặt bằng móng tỷ lệ 1/50 - 1/200 và mặt cắt móng tỷ lệ 1/50 kèm theo hồ sơ đấu nối hệ thống thoát nước mưa, xử lý nước thải, cấp nước, cấp điện, thông tin tỷ lệ 1/50 - 1/200.

Hago Việt Nam gửi bạn đọc bộ hồ sơ cấp phép nhà phố tham khảo:

File mềm hồ sơ xin cấp phép xây dựng nhà phố tại Hà Nội

pass giải nén ở cuối bài viết :  thiết kế nội thất văn phòng

- Báo cáo kết quả thẩm định thiết kế của cơ quan chuyên môn về xây dựng đối với công trình phải được thẩm định thiết kế.

- Văn bản chấp thuận biện pháp thi công móng của chủ đầu tư đảm bảo an toàn cho công trình và công trình lân cận đối với công trình xây chen có tầng hầm.

- Bản cam kết của chủ đầu tư bảo đảm an toàn đối với công trình liền kề nếu công trình xây dựng có công trình liền kề.

- Bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính bản kê khai năng lực, kinh nghiệm của tổ chức, cá nhân thiết kế cùng bản sao chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng đối với công trình chưa được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định thiết kế.

Đơn vị xin cấp phép xây dựng nhanh và chuyên nghiệp nhất tại Hà Nội

Nếu bạn đang lo lắng về các thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà phố, biệt thự, chung cư mini, khách sạn, dự án khu đô thị,.......

Bạn chưa biết liên hệ đơn vị uy tín nào để hỗ trợ.

Để quá trình cấp giấy phép xây dựng diễn ra nhanh chóng, tiết kiệm chi phí thì hãy liên hệ tới đơn vị tư vấn thiết kế và thi công chuyên nghiệp Hago Việt Nam để được hỗ trợ hồ sơ và các thủ tục xin giấy phép xây dựng nhanh chóng, hiệu quả nhất.

 

Đối tác khách hàng
pcc1
giza
cotecons
vingroup
cc1
samku
pvc
0934.236.326 - 0986.452.492